วันพุธที่ 9 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

บันทึกการเข้าเรียนครั้งที่ 12

วันอังคาร ที่ 1 กุมภาพันธ์ 2554

***เนื้อหาในชั่วโมงเรียน***

ความรู้ของเด็กจะเพิ่มพูนขึ้นเมื่อเด็กได้รับโอกาสในการทำกิจกรรม ที่เกี่ยวกับการอ่านร่วมกับผู้ใหญ่ และกิจกรรมที่จัดให้เด็กได้อ่านเงียบๆตามลำพัง การอ่านกับเพื่อนเป็นคู่ เป็นกลุ่มย่อย เพื่ออภิปรายร่วมกัน ในการรับฟังและตรวจสอบความคิดความเข้าใจซึ่งกันและกัน โดยเฉพาะการอ่านจากสิ่งที่ครูเด็กเขียนร่วมกัน

*ลักษณะสำคัญและกิจกรรมทางภาษาแบบองค์รวม*
1.อ่าน-เขียน
*เน้นความเข้าใจเนื้อเรื่องมากกว่าการท่องจำ
*การคาดคะแนในการอ่าน โดยการเดาในขณะอ่าน
*มีหนังสือ วัสดุสิ่งพิมพ์ต่างๆให้เด็กเป็นผู้เลือก
*ครูแนะนำและสอนอ่านในกลุ่มที่ไม่ใหญ่มาก โดยใช้หนังสือเล่มใหญ่
*ให้เด็กแบ่งกลุ่มเล็กๆ ผลัดกันอ่านด้วยการออกเลียงดัง
*ครูสอนการอ่านอย่างมีความหมายด้วยความสนุกสนานในกลุ่มย่อย
*เปิดโอกาสให้เด็กพูดคุยชักถาม
*ให้เด็กแต่ละคนมีโอกาสเลือกอ่านหนังสือที่ชอบ
*ให้เด็กได้ขีดเขียน ขีดเขี่ย

*ความเชื่อมโยงภาษาพูดกับภาษาเขียน*

..ขั้นของพัฒนาการในการอ่าน..
1.ขั้นแรก คำที่มีความหมายต่อชีวิตเด็ก
2.ขั้นสอง ผู้เรียนจะผูกพันกับตัวอักษรเพิ่มขึ้น เรียกชื่อได้ หรืออ่านได้ถูกต้อง
3.ขั้นสาม เด็กแยกแยะตัวอักษาตลอด
4.ขั้นสุดท้าย ระบบของตัวอักษร คือเป้าหมายปลายทางสุดท้ายของการอ่าน

..**การเรียนรู้และพัฒนาการด้านภาษาเขียนของเด็กวัยก่อนเรียน**..

*(ระยะแรก)เด็กเริ่มแยกแยะความแตกต่างระหว่างสัญลักษณ์ที่ใช้แทนอักษรและที่ไม่ใช้อักษร เขาจะใช้สัญลักษณ์ที่เขาคิดขึ้นมาเองแทนอักษร
*(ระยะที่สอง)การเขียนตัวอักษรที่ต่างกัน สำหรับคำพูดแต่ละคนพูด เด็กจะเริ่มแสดงความแตกต่างของข้อความ โดยการเขียนตัวอักษรที่ต่างกัน
*(ระยะที่ 3)เด็กเริ่มใช้ลักษณะการออกเสียงในขณะเขียน และการเขียนของเด็ก

*****งานที่ส่ง*****

**วันนี้ได้ส่งปฎิทินค่ะ..หมวก(ก.ไก่ หรรษาพาเพลิด)**













นางสาวณิศรา สีลาดเลา (5211207450)
สาขาการศึกษาปฐมวัย คณะศึกษาศาสตร์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น